Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm triển khai công tác năm 2024
Chiều ngày 9/01/2024Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Đến dự có ông Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; ông Võ Minh Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; đại diện lãnh đạo các cơ quan trong khối Nội chính và tập thể thẩm phán, cán bộ, công chức Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm cùng dự.

    Tại Hội nghị ông Lê Trúc Phương, Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2023 của đơn vị; ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tòa án nhân dân thị xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt của Tòa án nhân dân “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm: “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với chủ đề hành động “Vì công lý”. Phân công nhiệm vụ công tác cho cán bộ, công chức; làm tốt công tác tư tưởng, tăng cường tinh thần trách nhiệm, quyết tâm phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức và người lao động. Chi bộ Tòa án nhân dân thị xã đã quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị theo Nghị quyết của Đảng bộ, Kế hoạch của Thường trực Thị ủy Ngã Năm đề ra trong năm 2023.

    Năm 2023, Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm thụ lý 829 vụ việc; đã giải quyết được 749 vụ việc (đạt tỷ lệ 90,35% trên tổng số án đã thụ lý); so với cùng kỳ năm 2022, số lượng án thụ lý tăng 398 vụ việc, giải quyết tăng 404 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 10,3%; hiện tại án còn tồn 80 vụ việc, chưa có phát sinh án quá hạn luật định, có 02 vụ án đang tạm đình chỉ. Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 12,5 vụ/tháng, tăng 6,75 vụ/tháng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tổng số án hình sự thụ lý 45 vụ, giải quyết 44 vụ (tỷ lệ 97,78%), vượt chỉ tiêu; án dân sự (bao gồm các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động) thụ lý 775 vụ việc, giải quyết 696 vụ việc (tỷ lệ 89,8%), vượt chỉ tiêu.

Quang cảnh buổi làm việc
    Về chất lượng xét xử, trong năm 2023, đơn vị Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm có 1,5 vụ án bị sửa có lỗi và 02 vụ án bị hủy có lỗi của Tòa án. Tổng số án bị hủy, sửa có lỗi là 3,5 vụ; không tăng, giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ án bị hủy, sửa 0,47%; giảm 0,54% so với cùng kỳ năm 2022 và thấp hơn so với quy định của Quốc hội giao là 1,5% trên tổng số án đã giải quyết. Không phát sinh trường hợp bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành...

    Về triển khai Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm thủ tục tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện theo đúng quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Trong năm, đơn vị đã tiếp nhận và chuyển qua thủ tục hòa giải và đối thoại tại Tòa án tổng cộng 344 vụ việc, tăng 20 vụ việc so với cùng kỳ năm 2022, trong đó hòa giải thành 207 vụ việc, đạt tỷ lệ 60,17%.

    Phát biểu tại hội nghị ông Võ Minh Thắng – Phó bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã đánh giá cao kết quả đạt được của TAND thị xã Ngã Năm trong năm 2023. Bên cạnh đó Ông đề nghị trong thời gian tới cần phấn đấu nổ lực hơn nữa; khắc phục những hạn chế đã nêu và phát huy những thành tích đã đạt được. Tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt những chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước cũng như các văn bản chỉ đạo cấp trên để thực hiện thắng lọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

    Phát biểu chi đạo hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm trong năm 2023. Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, những kết quả đạt được nêu trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo của Thị ủy, HĐND thị xã, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành thị xã, giữa Tòa án với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp. Đặc biệt hơn hết là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm, sự nổ lực, phấn đấu của từng thẩm phán và cán bộ, công chức đơn vị, khắc phục rất nhiều khó khăn, trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xứng đáng được ghi nhận.

    Dịp này, Tòa án nhân Dân thị xã Ngã Năm và nhiều cá nhân đã được Chánh án Tòa án nhân dân Tối Cao; Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh; UBND thị xã tặng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

    Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và Võ Minh Thắng – Phó bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán sơ cấp cho 2 Thẩm phán Đặng Thị Vàng và Thẩm phán Nguyễn Phước Toàn thuộc TAND thị xã Ngã Năm. Quyết định có hiệu lực từ ngày 22/12/2023./.
Công Khai
  • Thuong truc Thi uy lam viec voi cac ban xay dung dang va chi dang bo truc thuoc (04/10/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 2064
  • Trong tuần: 10 518
  • Tất cả: 1573166
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.